Những lợi ích không ngờ của trà Hibiscus

Trà Hibiscus mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như: trẻ hóa cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giảm cân, giảm huyết áp,…

Theo nhiều nghiên cứu, trà Hibiscus mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như: trẻ hóa cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, cải thiện lượng cholesterol trong máu, giảm huyết áp, giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch,…

Trà hoa Hibiscus

Trà Hibiscus là gì? Hoa Hibiscus là hoa gì?

Trà Hibiscus hay còn gọi là trà Atiso đỏ, có tên khoa học là Hibiscus Sabdariffa. Trà có màu đỏ sẫm, vị chua thanh xen lẫn ngọt dịu nhẹ và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Nguồn gốc của trà hoa Hibiscus

Trà Hibiscus (trà Atiso đỏ) được làm từ đài hoa của cây Hibiscus, bắt nguồn từ Bắc Mỹ và Đông Nam Á. Thân cây cao từ 1.5m đến 2m, màu đỏ tía, thẳng đuột, lá cây có răng cưa nhỏ ở mép, hình trứng. Loài cây này không kén đất, ưa đất đồi núi, khí hậu nóng ẩm, được trồng chủ yếu ở miền Trung nước ta. Người dân thường thu hoạch lá, hạt và đài hoa từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm.

Vườn Hibiscus trong giai đoạn thu hoạch ở Việt Nam

Những tên gọi khác nhau của Hibiscus

Hibiscus trong từ điển tiếng Việt là “hoa dâm bụt”, tuy nhiên ở Việt Nam, người dân gọi tên loài hoa này theo nhiều cách khác nhau: Atiso đỏ, bụp giấm, cây rau chua, bụp chua, lá giấm, giền cá, hoa vô thường, cây hoa hòe.

Ở Pháp, cây hoa này lại có tên là Oseille rouge hoặc Oseille de Guinée. Ở Anh, Hibiscus, Roselle, Rozelle, Florida cranberry, Flor de Jamaica, Jamaican sorrel, Indian sorrel, Guinea sorrel, sorrel, Red sorrel, Saril, Sour-sour, Queensland jelly plant, Jelly okra and Lemon bush, đây là những cái tên thân thuộc khi người ta nhắc đến loại hoa này. Trên thực tế, “trà Hibiscus” vẫn là cái tên được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới dành cho loại thảo mộc này.

Tác dụng của hoa Hibiscus

Công dụng của trà Hibiscus

Trà hoa Hibiscus chứa nhiều thành phần, dưỡng chất khác nhau, mang lại rất nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Cụ thể như:

Trẻ hóa cơ thể

Trong đài quả và lá của cây Hibiscus có chứa chất chống oxy hóa rất hiếm là Flavonoid với hàm lượng lần lượt 12% và 6%. Flavonoid có khả năng tạo phức với các ion kim loại nên có tác dụng như những chất xúc tác, giúp ngăn chặn các phản ứng oxy hóa, làm chậm lại quá trình lão hóa cơ thể.

Bên cạnh đó, Flavonoid còn giúp bảo vệ các cơ quan nội tạng, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, thoái hóa gan, tai biến và tổn thương do bức xạ.

Giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Hibiscus có công dụng nhuận tràng, chữa táo bón, lợi tiểu, viêm bàng quang, hạn chế sự tạo sỏi ở đường tiết niệu. Đồng thời, hỗ trợ chữa trị các vấn đề liên quan đến tiêu hóa thông thường như trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu.

Cải thiện lượng cholesterol trong máu

Lượng cholesterol trong máu sẽ giảm nhờ những chất chống oxy hóa trong trà thảo mộc Hibiscus, từ đó bảo vệ thành mạch và cân bằng lượng cholesterol. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, sử dụng một lượng trà Hibiscus vừa đủ sẽ kích thích tăng lượng cholesterol tốt HDL và giảm lượng cholesterol LDL xấu.

Trà Hibiscus có công dụng cải thiện lượng cholesterol trong máu

Giảm huyết áp

Giảm huyết áp là một trong những tác dụng nổi bật của trà thảo mộc Hibiscus. Uống trà mỗi ngày sẽ tăng cường sức khỏe tim mạch và hạ huyết áp.

Giảm cân

Enzyme amylase được sản xuất ra từ trà Hibiscus giúp phân hủy tinh bột thành đường, tránh tích calo thừa trong cơ thể. Sử dụng trà sau bữa ăn giúp cơ thể thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, đốt cháy chất béo nhanh hơn.

Bên cạnh đó, trà Hibiscus còn giúp cơ thể giảm hấp thụ carbohydrate, nhanh chóng đạt được cân nặng như ý muốn.

➤ Xem thêm về: Thực đơn giảm cân Eat Clean

Tăng cường miễn dịch

Trà thảo dược Hibiscus cung cấp hàm lượng lớn vitamin C, nhờ đó giúp cơ thể bạn tăng cường sức đề kháng, tránh cảm lạnh, ngăn ngừa nhiễm trùng bàng quang và táo bón.

Cung cấp vitamin C rất lớn

Trong trà Hibiscus có chứa vitamin C giúp tăng tốc độ tổng hợp collagen, khiến da trở nên khỏe mạnh, tươi tắn, đặc biệt là ngăn cản sự phá hủy bởi các gốc tự do tạo ra mỗi lần cơ thể hấp thụ thực phẩm, giảm thiểu nguy cơ bị bệnh ung thư, bệnh tim và chứng viêm khớp.

Giàu chất điện giải

Hibiscus giàu chất điện giải giúp điều hòa lượng chất lỏng trong cơ thể, duy trì cân bằng lượng pH trong máu. Vì vậy, trà Hibiscus chính là thức uống rất thích hợp cho bạn sau mỗi giờ tập thể dục hay làm việc mệt mỏi.

Có thể tăng cường sức khỏe gan

Trà Hibiscus có thể tăng sức khỏe của gan và giúp gan hoạt động hiệu quả. Điều này được chứng minh qua một số thí nghiệm thực tế ở 19 người thừa cân cho thấy, họ uống trà hoa Hibiscus trong 12 tuần giúp tình trạng gan nhiễm mỡ được cải thiện, cân nặng giảm một cách rõ rệt.

Một nghiên cứu đối với chuột đồng cũng cho thấy khả năng bảo vệ gan erties của hoa Hibiscus, giúp giảm các dấu hiệu tổn thương gan.

Chứa các hợp chất có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Hibiscus có hợp chất polyphenol có khả năng chống ung thư mạnh mẽ. Theo kết quả nghiên cứu, chiết xuất hoa Hibiscus làm suy yếu sự phát triển của tế bào và giảm sự xâm lấn của ung thư miệng. Hơn nữa, loại hoa này còn được chứng minh là có thể ức chế tế bào ung thư dạ dày tới 52% và có khả năng ngăn chặn các tế bào ung thư tuyến tiền liệt lây lan.

Hoa Hibiscus chứa các hợp chất có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Có thể giúp chống lại vi khuẩn

Một số nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện rằng, hoa Hibiscus có thể ức chế hoạt động của E. coli, một chủng vi khuẩn có thể gây ra các triệu chứng như chuột rút, tiêu chảy.

Xem thêm: Trà hoa hồng Iran

Tác dụng phụ và nguy cơ

Ngoài công dụng mà trà Hibiscus mang lại, loại trà thảo dược này cũng có những nguy cơ nhất định:

  • Tổng kết các nghiên cứu năm 2013 đã chỉ ra rằng, sử dụng chiết xuất Hibiscus ở liều quá mức cho phép sẽ gây tổn thương gan.
  • Đối với những người đang dùng thuốc sốt rét chloroquine không nên dùng trà hoa Hibiscus vì có thể làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Trà Hibiscus có thể làm giảm lượng đường trong máu hoặc huyết áp, vì vậy những người bị bệnh tiểu đường hoặc đang dùng thuốc điều trị cao huyết áp cần theo dõi tình hình sát sao.
  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú không nên uống trà Atiso đỏ.

Cách pha trà Hibiscus

Quy trình pha trà hoa Hibiscus rất đơn giản, chỉ mất khoảng 10 phút và có thể pha theo 2 cách khác nhau.

Hướng dẫn cách pha trà hoa Hibiscus nóng và lạnh

Pha trà hoa Hibiscus nóng

Bạn cần chuẩn bị một chiếc cốc, rót tầm 250ml nước sôi, thả 4 – 5 bông hoa Hibiscus vào, đợi khoảng 5 – 10 phút thì chiết nước trà ra ly. Nếu thích ngọt, bạn có thể thêm vào một chút mật ong.

Pha trà hoa Hibiscus lạnh

Chuẩn bị 120ml nước sôi rồi pha với 4 – 5 bông hoa trong vòng 3 – 4 phút. Đợi nước cốt nguội, cho nước đường và vắt 1 lát chanh tươi, thêm đá là có ngay ly trà lạnh chuẩn vị hấp dẫn, chua chua, ngọt ngọt.

Trà Hibiscus lạnh

Lưu ý khi sử dụng trà Hibiscus

Mặc dù trà Hibiscus có những công dụng tuyệt vời trong việc cải thiện và thúc đẩy sức khỏe nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây tác dụng phụ. Do đó, để đạt được hiệu quả tối ưu khi sử dụng trà hoa Hibiscus, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Chỉ nên sử dụng 1 – 2 tách trà Hibiscus mỗi ngày để tránh gây tổn thương gan.
  • Khi đói, tuyệt đối không sử dụng trà và không uống vào buổi tối.
  • Nên theo dõi mức đường trong máu và huyết áp sau khi dùng trà đối với những bệnh nhân đái tháo đường hoặc tăng huyết áp.

Có thể thấy rằng, trà Hibiscus vừa mang lại nhiều lợi ích, vừa có những tác hại nhất định đối với sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách. Vì vậy, bạn nên sử dụng trà Hibiscus với liều lượng vừa đủ để bảo vệ sức khỏe cho mình cũng như thành viên trong gia đình nhé!

5/5 - (1 vote)
Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255