Trái sung Mỹ [Fig] và những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Tham khảo ngay bài viết để biết thêm thông tin về trái sung Mỹ [Fig] và những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe!

Sung Mỹ là một số các loại siêu trái cây (super fruit) có giá trị dinh dưỡng và làm đẹp tuyệt vời. Khi chín, trái sung Mỹ mềm, ngọt, thơm, ruột chứa nhiều mật. Sung Mỹ tươi hiện được bán tại nhiều chuỗi siêu thị trung – cao cấp, với giá dao động từ 350 – 500k/kg. Vậy trái sung Mỹ có công dụng như thế nào? Để biết rõ giá trị dinh dưỡng, công dụng đối với sức khoẻ của loại quả này, mời bạn theo dõi bài viết sau đây!

Sung Mỹ là loại quả gì?

Fig (Ficus Carica, họ Moraceae) có nguồn gốc ở phía Tây châu Á. Đây là loài cây dễ sinh trưởng ở khí hậu ấm áp, ra trái tốt nhất ở vùng Địa Trung Hải (nóng, khô vào mùa hè và lạnh, ẩm vào mùa đông). Sung Mỹ có hình trái lê, đường kính 2,5cm – 7cm, dai, bề mặt cuống khô ráo. Trái được sinh ra từ nách lá, màu sắc đa dạng từ trắng đến nâu, đen. Trái chín rất lâu, từ giữa mùa hè đến mùa đông [1].

Trái Fig rất phổ biến ở Mỹ, châu Âu, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ và thường được tiêu thụ dưới dạng khô, tươi, đóng hộp, làm mứt. Fig có 2 loại chính đó là: Common Fig ra trái không cần thụ phấn và Smyrna Fig cần thụ phấn nhờ ong bắp cày.

Tác dụng của quả sung Mỹ

Sung Mỹ có hoạt tính nhuận tràng, thanh nhiệt, kiện vị, chống ho, cầm máu, trừ kiết lỵ, làm dịu chứng viêm mũi, họng, nướu răng,…

Ngoài ra, giá trị dinh dưỡng của Fig tươi cũng rất cao. Cụ thể giá trị dinh dưỡng trong 100g trái sung Mỹ như sau:

Thành phần:

  • Nước: 79,11g

  • Năng lượng: 74kcal

  • Protein: 0,75g

  • Chất xơ: 2,9g

  • Calci: 35mg

  • Sắt: 0,37g

  • Phospho: 14mg

  • Kali: 232mg

  • Natri: 1mg

  • Kẽm: 0,15mg

  • Vitamin C: 2mg

  • Folate: 6mcg

  • Vitamin A: 7mcg

Các loại trái sung Mỹ

Sau đây là những loại trái sung Mỹ phổ biến nhất hiện nay.

Black – Black Figs (trái sung Mission)

Black Figs (trái sung Mission)

Sung Mission chín có màu đen, tím bên ngoài và hồng bên trong. Loại sung này cực kỳ ngọt, thậm chí rỉ ra sirô. Sung này là lựa chọn hoàn hảo cho món tráng miệng, trộn vào bánh hoặc làm nhân bánh cookie để tăng hương vị.

Kadota Figs (trái sung Kadota)

Kadota Figs (trái sung Kadota)

Loại sung này khi chín có màu xanh lục ở vỏ và tím ở phần thịt trái. Sung Kadota có vị ngọt nhất trong số các loại trái sung. Kadota Figs tươi là sự lựa chọn tuyệt vời cho món tráng miệng và cũng rất ngon nếu được đun nóng với một ít muối.

Calimyrna Figs (trái sung Calimyrna)

Calimyrna Figs (trái sung Calimyrna)

Trái sung Calimyrna có màu xanh lục ở vỏ bên ngoài và phần thịt trái có màu hổ phách rất đẹp. Calimyrna có kích thước lớn hơn các loại trái sung khác, hương vị rất độc đáo và đậm đà.

Adriatic Figs (trái sung Adriatic)

Adriatic Figs (trái sung Adriatic)

Trái sung Adriatic có vỏ xanh nhạt và phần thịt màu hồng. Những trái sung này thường được sử dụng để làm bánh nhân mứt sung. Loại sung này còn được gọi là trái sung trắng vì chúng có màu rất nhạt. Sung Adriatic có vị rất ngọt và được dùng như một món tráng miệng thơm ngon.

Brown Turkey (Trái sung Brown Turkey)

Trái sung giống Brown Turkey có vị ngọt vừa phải, thơm, vỏ ngoài khi chín có màu vàng và phớt hồng cho đến đỏ tía. Đây là giống chịu nắng nóng rất tốt và cho trái quanh năm. Giống sung này rất phù hợp dùng cho các món salad vì độ ngọt mát vừa phải, không hạt và khá cứng cáp.

Tại Việt Nam, giống sung này được một số công ty và nhà vườn trồng trong nhà kính để thu hoạch trái hoặc trồng như bonsai để bán mỗi dịp lễ tết.

Trái sung Mỹ trồng trong nhà kính tại Vĩnh Cửu –  Đồng Nai

Trái sung Mỹ có công dụng điều trị các bệnh nào?

Công dụng trái sung Mỹ đối với sức khỏe con người có thể kể đến như sau:

Hỗ trợ điều trị mất ngủ: Các chuyên gia cho rằng trái sung Mỹ có tác dụng hỗ trợ sự hoạt động của hệ thần kinh trung ương (CNS), cải thiện chứng mất ngủ, thư giãn thần kinh, giảm lo âu và đau nửa đầu.

Ngăn ngừa sỏi bàng quang: Theo một vài nghiên cứu, nước ép sung Mỹ giúp tăng hàm lượng acid citric trong nước tiểu, ngăn chặn sự hình thành và phát triển của sỏi tiết niệu và sỏi mật.

Ngăn ngừa táo bón: Trái sung Mỹ chứa nhiều chất xơ, ít chất béo, có đặc tính nhuận tràng, giúp giảm tình trạng táo bón. Các chuyên gia khuyến khích sử dụng mứt sung Mỹ trong 3 tuần, giúp cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả.

Sung Mỹ được trồng nhiều tại Việt Nam trong những năm gần đây

Giảm nhiễm trùng đường hô hấp: Trái sung Mỹ giàu hợp chất phenolic và acid hữu cơ, có khả năng chống viêm, giảm các bệnh về đường hô hấp như: ho, đau họng, viêm phế quản,…

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Trái sung Mỹ có tác dụng cân bằng nồng độ đường huyết và cholesterol trong cơ thể. Theo các báo cáo nghiên cứu, hoạt chất ethyl acetate trong sung Mỹ giúp giải phóng đường glucose và kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường, đồng thời bảo vệ tế bào của tuyến tụy.

Kiểm soát cân nặng: Khi ăn trái sung Mỹ, bạn sẽ no lâu vì chúng chứa hàm lượng chất xơ lớn. Điều này giúp giảm cơn đói, ăn ít các thực phẩm không lành mạnh để kiểm soát cân nặng.

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer: Trái sung Mỹ giàu vitamin, khoáng chất, acid amin, chất chống oxy hóa, polyphenol, chất xơ và đặc biệt không có cholesterol. Các chuyên gia đã nghiên cứu và cho rằng những hợp chất này giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ, Alzheimer ở người cao tuổi.

Giúp điều hòa huyết áp: Trái sung Mỹ có tác dụng làm hạ huyết áp, hỗ trợ điều trị tăng huyết áp và các chứng rối loạn tim mạch nhờ hợp chất phenolic.

Tăng cường cơ bắp: Nước ép trái sung Mỹ bổ sung nguồn carbohydrate và đường tự nhiên cho cơ thể, giúp tăng cường năng lượng để bạn có thể thực hiện các bài tập thể chất. Vì vậy, các vận động viên, gymer thường sử dụng loại nước ép này sau khi tập luyện bởi trái sung Mỹ cung cấp lượng protein dồi dào, giúp tăng cường cơ bắp.

Trẻ hóa làn da: Hợp chất phenolic, vitamin E trong trái sung Mỹ hoạt động như chất chống oxy hóa giúp tiêu diệt các gốc tự do và bảo vệ cơ thể. Đồng thời, nhờ hàm lượng flavonoid và anthocyanin cao, trái sung Mỹ có khả năng làm chậm lão hóa, chống viêm và mang lại làn da tươi trẻ.

Các loại thức uống từ sung Mỹ ngon và dinh dưỡng

Nhờ chứa những dưỡng chất tuyệt vời, sung Mỹ rất phù hợp để sử dụng làm nguyên liệu quan trọng trong sản xuất các thức uống lên men Kefir – dòng thức uống lên men giàu probiotic đang được cộng đồng người tiêu dùng quan tâm. Các sản phẩm Kefir có thành phần là trái sung Mỹ gồm:

Spring Kefir Soda

Spring Kefir Soda tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân

Thành phần

  • Men Kefir

  • Nụ hoa hồng Iran thượng hạng

  • Trà hoa hibiscus – hip rose (hoa dâm bụt – trái tầm xuân)

  • Chanh vàng

  • Sung Mỹ

  • Nước khoáng thiên nhiên và đường nâu hữu cơ

Spring Kefir Soda mang đến sự sảng khoái và ngọt ngào với 2% cồn, vị chát, ngọt thanh của trà hoa dâm bụt – nụ tầm xuân. Water Kefir khi được lên men với sung Mỹ được sấy dẻo tạo ra loại thức uống thủ công thơm ngon, vừa có gas, vừa rất healthy. Hệ lợi khuẩn, nấm men đa dạng trong thức uống này giúp tiêu hoá tốt, hỗ trợ giảm cân và ngủ ngon.

➤ Link sản phẩm: Spring Kefir Soda

Ginger Kefir Cider

Ginger Kefir Cider – thức uống thơm ngon, healthy trong mùa dịch

Thành phần

  • Men Kefir

  • Gừng

  • Táo

  • Chanh vàng

  • Sung Mỹ

  • Nước khoáng thiên nhiên và đường nâu hữu cơ

Đây là thức uống nước táo gừng lên men có gas, vị gừng và các loại trái cây kết hợp với nhau. Sản phẩm có hệ men đa dạng, cung cấp vitamin, khoáng chất tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân. Gừng, chanh, sung Mỹ rất tốt cho đường hô hấp, phế quản trái, vì thế, đây là thức uống mà bạn không nên bỏ qua trong mùa dịch COVID-19.

➤ Link sản phẩm: Ginger Kefir Cider

Saffron Kefir Soda

Saffron Kefir Soda – Thức uống tuyệt vời đến từ nguồn nguyên liệu quý giá

Thành phần

  • Men Kefir

  • Saffron

  • Chanh vàng

  • Sung Mỹ

  • Nụ hồng Iran

  • Nước khoáng thiên nhiên và đường nâu hữu cơ

Saffron Kefir Soda là thức uống tuyệt vời mà bất kỳ ai cũng nên trải nghiệm thử một lần. Sản phẩm được tạo nên từ các nguyên liệu thượng hạng, đắt nhất thế giới – Saffron kết hợp với sung Mỹ, chanh vàng, men Kefir,… Hệ lợi khuẩn, dưỡng chất từ Saffron, vitamin của các loại trái rất tốt cho sức khỏe.

➤ Link sản phẩm: Saffron Kefir Soda

Trên đây là những thông tin hữu ích về trái sung Mỹ từ giá trị dinh dưỡng đến công dụng đối với sức khỏe con người. Đặc biệt là 3 loại thức uống có thành phần trái sung Mỹ vô cùng thơm ngon từ Kefir Home – Nước Ép Trái Cây & Sữa Chua Lên Men Từ Kefir. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể!

Chú thích

[1]: TS. Dương Công Kiên. “Sung Mỹ (FIG, FICUS CARICA) – Một giống cây ăn trái mới ở Việt Nam”. Nhà xuất bản Nông nghiệp, Thành phố Hồ Chí Minh, 2002.

Rate this post
Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255