Cách bảo quản và cho nấm Kefir ngủ đông để sử dụng được lâu

Mời bạn tham khảo ngay cách cho nấm sữa ngủ đông để sử dụng được lâu qua bài viết sau đây!

Nấm Kefir hay còn được gọi là hạt men Kefir sữa, nấm sữa Tây Tạng, men sữa, men Kefir,… Nấm Kefir là một giống men khởi động chứa các probiotics – lợi khuẩn và nấm men có lợi giúp lên men sữa. Nấm Kefir có hình dạng như hạt gạo đã nấu chín, nở mềm, màu trắng và thơm nhẹ. Mời bạn tham khảo ngay cách cho nấm sữa ngủ đông để sử dụng được lâu qua bài viết sau đây!

Nấm Kefir ngủ đông là như thế nào?

Nấm Kefir ngủ đông là như thế nào?

Cách cho nấm sữa ngủ đông như thế nào? Nấm Kefir ngủ đông là gì? Trong quá trình nuôi, nấm Kefir sẽ sinh sản thêm. Trung bình khoảng 8 – 12 tiếng là nấm đã sinh sôi nhiều ở nhiệt độ phòng. Nấm sẽ lên men chậm khi gặp nhiệt độ lạnh. Vì vậy, khi số lượng nấm Kefir sinh sôi quá nhiều, bạn không thể dùng hết thì hãy cho nấm ngủ đông theo cách sau:

  • Bước 1: Rửa sạch hạt men với nước không chứa Chlorine (nước đun sôi để nguội).

  • Bước 2: Nhẹ nhàng thấm khô hạt men với khăn giấy sạch mềm.

  • Bước 3: Cho vào bình thuỷ tinh nhỏ, phủ lên hạt men một lớp sữa bột.

  • Bước 4: Để bình lên men trong tủ đông ở -18 đến -21 oC.

Lúc này, quá trình ngủ đông của nấm Kefir sẽ được diễn ra và bạn có thể bảo quản hạt men Kefir sữa lên tới 12 tháng.

Các lưu ý để không làm chết men khi thực hiện cách làm nấm Kefir ngủ đông:

  • Không nên sử dụng các dụng cụ bằng kim loại để trữ men trong tủ đông vì men Kefir có thể bị chết khi tiếp xúc lâu dài với vật liệu kim loại.

  • Quá trình thấm khô Kefir với giấy cần được thực hiện nhẹ nhàng vì nấm khá mỏng.

  • Tốt nhất là bảo quản hạt men Kefir trong hũ nhựa hoặc thủy tinh, đậy kín. Bỏ hũ vào túi zipbag, ghi ngày cho ngủ đông và sau đó để vào góc riêng biệt trong tủ đông nhằm tránh nhiễm chéo với thực phẩm xung quanh.

Cách chế biến sữa chua từ nấm Kefir ngủ đông

Chế biến sữa chua từ nấm Kefir ngủ đông

Chi tiết các bước chế biến sữa chua từ nấm Kefir ngủ đông như sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ

Nguyên liệu:

  • 15g nấm Kefir.

  • 400ml sữa tươi thanh trùng không đường.

Dụng cụ:

  • Bình thủy tinh miệng rộng. Đây là chất liệu được khuyên dùng để cho ra sản phẩm hoàn hảo nhất.

  • Vải mùng mỏng.

  • Muỗng.

  • Rây nhỏ bằng nhựa hoặc thép không rỉ.

Bước 2: Rửa hạt men từ men Kefir

Rã đông và rửa men Kefir sau khi mua về

Khi nhận nấm Kefir ngủ đông, bạn tiến hành rã đông tự nhiên bằng cách thêm chút sữa và thay sau mỗi 24 giờ để nấm phục hồi lại. Khi thấy nấm ăn sữa nhanh trở lại, bạn bắt đầu nuôi với sữa như bình thường.

Bạn chuẩn bị một ít nước đun sôi và để nguội. Cho sữa chua vào rây, nấm sẽ hiện ra. Sau đó, để nấm trong rây, nhúng vào chén nước, di chuyển rây nhẹ nhàng vài lần để làm sạch nấm. Ngoài ra, bạn cũng có thể rửa nấm bằng sữa tươi.

Bước 3: Làm sữa chua với nấm sữa Kefir

Bạn dùng muỗng múc phần nấm Kefir một cách nhẹ nhàng, cho vào lọ thủy tinh. Đổ 400ml sữa đã chuẩn bị vào, dùng vải mùng phủ lên miệng lọ và để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng Mặt Trời. Thời gian ủ khoảng 18 – 24 giờ. Bạn mở ra kiểm tra, nếu thấy sữa đặc lại, hương thơm dịu nhẹ của sữa chua là đã thành công.

Bước 4: Lọc lấy nấm Kefir

Lọc lấy nấm Kefir bằng rây

Dùng rây lọc lấy nấm Kefir nhẹ nhàng một lần nữa. Phần nấm Kefir, bạn dùng muỗng múc nhẹ, tiếp tục nuôi cùng sữa mới. Sữa chua được lọc sẽ bảo quản trong tủ lạnh và dùng dần.

Bước 5: Hoàn thành

Nấm sữa bảo quản tốt thì sau khi ngâm sẽ đặc sánh, có màu trắng ngà, mùi vẫn thơm thoang thoảng như mùi bánh mì nướng. Bạn có thể dùng sữa chua Kefir với trái cây, rau câu, thạch dừa để tăng hương vị và tạo thêm sự phong phú cho món ăn.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm nuôi nấm Kefir và không muốn mất quá nhiều thời gian, công sức tìm hiểu, chế biến thì hãy mua sữa chua Kefir tại công ty sản xuất và phân phối sản phẩm. Những công ty sản xuất sẽ có lợi thế về dây chuyền sản xuất đảm bảo ATVSTP và được kiểm duyệt bởi cơ quan chức năng nên sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh và giá trị dinh dưỡng. 

Mua sữa chua Kefir ở đâu uy tín?

Nếu vẫn chưa tìm được đơn vị bán sữa chua Kefir uy tín, Kefir Home – Nước Ép Trái Cây & Sữa Chua Lên Men Từ Kefir là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Công ty thấu hiểu được nhu cầu hướng tới giá trị sức khỏe lâu dài bằng những thực phẩm tự nhiên, lành mạnh cho các khách hàng. Dịch vụ chuyên nghiệp, sản phẩm chất lượng là những đánh giá mà các đối tác, khách hàng dành cho chúng tôi.

Để mua sữa chua Kefir thơm ngon, bổ dưỡng với giá hợp lý, bạn hãy liên hệ ngay cho Kefir Home – Nước Ép Trái Cây & Sữa Chua Lên Men Từ Kefir!

5/5 - (1 vote)
Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255