Nụ hoa hồng Iran và những điều có thể bạn chưa biết

Với hương thơm đặc trưng và đặc tính dược liệu không thể tìm thấy ở bất kỳ loài hoa nào khác, hoa hồng Iran được xem là “độc nhất” trên thế giới.

Hoa hồng Iran có nguồn gốc từ đâu? Nụ hồng Iran có tác dụng gì? Tại sao hoa hồng Iran lại đặc biệt? Cùng đi tìm lời giải đáp qua nội dung bài viết sau nhé!

Cánh đồng hoa hồng ở Iran

Nguồn gốc của nụ hoa hồng Iran

Hoa hồng Iran hay còn gọi là Rosa Damascena. Đây là loài hoa quý bậc nhất thế giới, được trồng chủ yếu ở vùng Nam Iran như: Shiraz, Kashan và Kerman.

Hoa hồng Iran được xem là loài “hoa của thiên đường” nhờ sự lai tạo giữa 3 loại hoa hồng khác nhau: hoa hồng Gallica, hoa hồng Moschata cùng với phấn hoa của hoa hồng Fedtschenkoana xuất xứ từ vùng Trung Á.

Tại sao hoa hồng Iran lại đặc biệt?

Với hương thơm đặc trưng và những đặc tính dược liệu được tạo nên từ các hợp chất không thể tìm thấy ở bất kỳ loài hoa khác, hoa hồng Iran được xem là “có một không hai” trên thế giới.

Một điểm khác biệt nữa của hoa hồng Iran là quá trình thu hoạch. Để giữ được chất lượng mùi hương độc đáo nhất, hoa hồng Iran phải được hái hoàn toàn bằng tay trước khi Mặt Trời mọc. Quá trình thu hoạch thủ công này diễn ra trong vòng 2 tháng.

Nụ hồng Iran có tác dụng gì?

Đặc tính dược liệu của hoa hồng Iran được thể hiện qua nụ hồng. Bộ phận này có những công dụng tuyệt vời mang lại cho sức khỏe như:

Là thức uống tự nhiên

Nụ hồng Iran được thu hoạch từ cánh đồng hoa hữu cơ, trà hoa hồng đảm bảo 100% nguyên chất và tinh khiết, giúp giảm mệt mỏi, tăng tỉnh táo và phục hồi năng lượng làm việc mà không gây tác dụng phụ như: đau đầu, chóng mặt,…

Giàu chất chống oxy hóa

Trong trà hoa hồng nói chung, nụ hoa hồng Iran nói riêng có chứa một lượng lớn vitamin C, polyphenol, anthocyanin và axit gallic, axit béo, carotenoit và tannin. Đây là hợp chất hoạt động trong cơ thể nhằm chống lại những phần tử phản ứng gây tổn thương tế bào và làm quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế các tế bào ung thư, chống viêm, kháng khuẩn, giảm đau, giúp cải thiện trí nhớ, đồng thời hỗ trợ đường tiết niệu, mắt và đặc biệt là chống oxy hóa.

Nụ hồng khô Iran

Giúp giảm đau bụng kinh cho chị em phụ nữ

Uống trà hoa hồng để giảm đau trong kỳ kinh nguyệt không còn quá xa lạ đối với chị em phụ nữ. Điều này đã được chứng minh bởi các nhà khoa học qua một nghiên cứu về tác dụng trà hoa hồng trong thời kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Kết quả thu được, trà hoa hồng sẽ làm giảm cơn đau quặn thắt của kỳ kinh nguyệt.

Cải thiện tiêu hóa và táo bón

Trong y học cổ truyền, những cánh hoa hồng khô thường được dùng để điều trị vấn đề tiêu hóa và dạ dày. Cụ thể, dùng nụ hoa hồng khô kết hợp với một số loại thảo mộc để tạo ra thức uống Zhourat giúp tăng hàm lượng nước trong phân, làm phân mềm hơn và từ đó sẽ giảm đau rát khi đi đại tiện. Một ví dụ khác là Iran đã sử dụng thuốc sắc từ nụ hồng khô để làm nhuận tràng.

Giúp giảm căng thẳng và lo âu

Thư giãn bằng hương thơm là một liệu pháp được con người sử dụng từ lâu. Với hương thơm nhẹ nhàng, nụ hoa hồng Iran có thể kích thích tinh thần thả lỏng, khiến con người trở nên thư thái và thoải mái hơn, đem lại sự an tĩnh cho tâm hồn. Bên cạnh đó, liệu pháp này có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng trầm cảm.

Giúp ngủ ngon giấc hơn

Uống một ly trà trước khi ngủ sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Cách pha trà từ nụ hồng Iran khô

Quy trình pha trà từ nụ hồng Iran khô rất đơn giản. Bạn cần chuẩn bị một chiếc cốc yêu thích, rót khoảng 200ml nước sôi, thả 3 – 4 nụ hoa vào, đợi 5 – 10 phút. Lúc này, bạn đã có ly trà nụ hoa hồng Iran thanh mát với hương thơm dịu nhẹ.

Hãy sử dụng trà trong một không gian yêu thích để tinh thần sảng khoái và thoải mái hết mức có thể nhé!

Trà hoa hồng Iran

Nên uống bao nhiêu ly trà hoa hồng khô Iran Rose Bud mỗi ngày?

Chưa có bất kỳ nghiên cứu chính xác nào về số lượng hoa hồng khô Iran cần nạp vào cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, một số người khuyên rằng không nên uống quá 5 ly/ngày và không nên dùng thay thế cho nước lọc.

Thức uống được làm từ nụ hoa hồng khô Iran

Nụ hồng khô Iran có thể chế biến thành nhiều thức uống khác nhau. Bạn có thể áp dụng theo 2 cách phổ biến sau đây để tăng độ ngon khi thưởng thức trà nhé!

Trà hoa hồng táo đỏ

Trà hoa hồng kết hợp với vị ngọt thanh của táo đỏ sẽ mang đến cho bạn một ly trà đậm vị khó phai.

Công dụng: Giúp tinh thần thư thái, sức khỏe được cải thiện rõ rệt.

Cách pha trà hoa hồng khô Iran kết hợp với táo đỏ như sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có:

  • 10 lát táo đỏ.
  • 5 bông hoa hồng khô Iran.
  • Dụng cụ pha trà.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Đun sôi nước và rót ra cốc, để trong khoảng 2 – 3 phút cho nước bớt nóng (Lưu ý: nước quá nóng sẽ làm mất một số dưỡng chất có trong trà hoa hồng).
  • Bước 2: Cho hết nụ hoa hồng và táo đỏ vào cốc, để trong vòng 5 – 8 phút, trà ra hết chất.
  • Bước 3: Cuối cùng, hãy vớt phần hoa và táo ra để thưởng thức cốc trà thơm ngon chuẩn vị.

Thức uống thơm ngon, bổ dưỡng được chế biến từ nụ hồng khô Iran

Trà hoa hồng mật ong

Hương thơm nhẹ nhàng của trà hoa hồng kết hợp với sự ngọt ngào của mật ong chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một thức uống bổ dưỡng. Hãy thử ngay công thức sau đây để tạo nên cốc trà hoa hồng mật ong thơm ngon nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị bao gồm:

  • 4 bông hồng khô Iran.
  • 1 gói trà túi lọc.
  • 2 muỗng canh mật ong.
  • 1 ít gừng.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch, sau đó cắt nhỏ. Chú ý nên đập dập trước khi cắt phần gừng để nó tiết ra tinh dầu giúp trà có vị thơm đậm hơn.
  • Bước 2: Cho gói trà túi lọc, gừng và nụ hồng khô vào ly rồi đổ nước nóng vào.
  • Bước 3: Chờ trong khoảng 7 – 10 phút đến khi trà hòa tan thì cho mật ong vào, khuấy đều và thưởng thức.

Trà hoa hồng mật ong có thể dùng nóng hoặc thưởng thức cùng với đá cũng rất tuyệt vời đấy!

Giá bán hoa hồng khô Iran

Hoa hồng khô Iran có nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 2.000.000 – 5.000.000 đồng/kg, thậm chí có thể đắt hơn.

Trên đây là những thông tin về hoa hồng Iran – loài hoa “đắt đỏ” và quý hiếm bậc nhất trên thế giới. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm, công dụng của nó và sử dụng mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe.

Tài liệu tham khảo

  • Mahboubi, M. (2016). Rosa damascena as holy ancient herb with novel applications.

    Journal of traditional and complementary medicine6(1), 10-16.

  • Bani, S., Hasanpour, S., Mousavi, Z., Garehbaghi, P. M., & Gojazadeh, M. (2014). The effect of rosa damascena extract on primary dysmenorrhea: a double-blind cross-over clinical trial. Iranian Red Crescent Medical Journal16(1).
Rate this post
Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255