Probiotics là gì? Tác dụng của lợi khuẩn probiotics với sức khỏe

Probiotics là gì? Tác dụng của probiotic là gì? Probiotic có trong thực phẩm nào? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay tại đây.

Probiotics mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Điều thú vị là probiotics không chỉ có trong các chế phẩm men vi sinh, mà còn có trong một số loại thức ăn lên men tự nhiên. Vậy probiotics là gì? Probiotic có trong thực phẩm nào? Tác dụng của probiotic là gì? Chúng ta cùng tìm câu trả lời qua bài viết này nhé!

Lactobacillus  – Nhóm Probiotic thông dụng nhất

Probiotics là gì?

Theo WHO định nghĩa, probiotics là các loại vi sinh vật sống, khi được sử dụng với lượng vừa đủ có thể mang đến lợi ích cho sức khỏe con người. Probiotics thường được sản xuất và thương mại dưới dạng các chế phẩm sinh học dạng nước, dạng bột hoặc viên nang.

Hai nhóm vi khuẩn phổ biến nhất thường được sử dụng để sản xuất men vi sinh cho người là Lactobacillus và Bifidobacterium. Ngoài ra còn có nấm men Saccharomyces boulardii – loại nấm men duy nhất hiện đang được dùng làm probiotic cho người.

Trên thực tế, probiotic còn có trong các loại thực phẩm đặc biệt là các loại thực phẩm lên men như sữa chua, kefir, kombucha, đậu nành lên men, tempeh, kim chi v.v.. Nguồn probiotic từ thực phẩm thường được xác định là an toàn, không phải là thuốc, phù hợp cho sức khỏe tự nhiên hơn và có thể dùng không cần chỉ dẫn đặc biệt của bác sĩ trong phần lớn các trường hợp.

Cơ chế hoạt động của probiotics trong hệ tiêu hóa

Probiotics giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ức chế vi khuẩn, virus và nấm men có hại, qua đó tăng cường sức khỏe của hệ thống miễn dịch và đường ruột của cơ thể.

Trong đường ruột của chúng ta chứa khoảng 100.000 tỷ vi khuẩn với hơn 500 loài khác nhau tạo thành hệ cân bằng vi sinh đường ruột, trong đó, 85% là lợi khuẩn, còn lại là hại khuẩn.

Lợi khuẩn đóng vai trò rất quan trọng, chúng giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn, tổng hợp một số loại vitamin và cho phép hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Đồng thời,

các probiotics giúp đào thải vi khuẩn có hại ra khỏi đường ruột thông qua cơ chế cạnh tranh chỗ bám, thức ăn với hại khuẩn. Một số lợi khuẩn còn tổng hợp những kháng sinh sinh học, acid… giúp ức chế sự sinh trưởng, thậm chí tiêu diệt vi khuẩn có hại. Từ đó, giúp cơ thể lấy lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng như: đau bụng, khó tiêu, đi ngoài…

Các chủng men vi sinh cũng kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn.

Đây là lý do mà nhiều bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên sử dụng men vi sinh sau khi dùng kháng sinh, bởi vì thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và có hại, dễ bị tiêu chảy. Các men vi sinh giúp khôi phục sự cân bằng lành mạnh trong ruột.

Cơ chế hoạt động của probiotic

Tóm tắt những lợi ích đối với hệ tiêu hóa do probiotic mang lại bao gồm:

  • Giảm mức độ nghiêm trọng của một số bệnh tiêu chảy thông thường hoặc tiêu chảy do dùng kháng sinh dài ngày

  • Điều trị chứng táo bón và đầy hơi trong ổ bụng

  • Ngăn ngừa và điều trị viêm đại tràng mãn tính hoặc viêm túi thừa

  • Cải thiện triệu chứng đau bụng ở trẻ

  • Ngăn chặn vi khuẩn có hại phát triển

  • Ngăn chặn sự hấp thụ độc tố của vi khuẩn gây bệnh bằng cách cải thiện sức khỏe của niêm mạc ruột

  • Tăng cường khả năng miễn dịch trong đường ruột và toàn cơ thể, sẵn sàng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh

Các lơi ích khác của probiotics đối với sức khỏe

Probiotics có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số tác dụng khác của probiotic.

Cải thiện căng thẳng, stress

Theo một số nghiên cứu gần đây, những người có triệu chứng căng thẳng, lo lắng khi được bổ sung nhóm lợi khuẩn Lactobacillus, Bifidobacterium trong vòng 8 tuần thì các triệu chứng được cải thiện rõ rệt. Mặt khác, rất nhiều loại hormone tạo cảm giác hạnh phúc, thư giãn – như Serotonin chẳng hạn, được tạo ra tại đường ruột. Do đó, probiotics cũng có tác dụng tốt trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần của con người và đem lại các cảm xúc tích cực.

➤ Khám phá ngay: Các thực phẩm giảm stress hiệu quả

Tăng cường sức đề kháng, miễn tự nhiên

Probiotics còn kích thích cơ thể tổng hợp các kháng thể IgA trên bề mặt niêm mạc của ruột, đại tràng, giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật.

Ngoài ra, probiotic còn có nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe con người như: giảm tác dụng phụ của kháng sinh, phòng ngừa cúm, giảm bớt nhiễm trùng âm đạo, ngăn ngừa bệnh tự miễn, giảm bớt bệnh ngoài da và các chứng dị ứng.

Probiotic tự nhiên có trong thực phẩm nào?

Probiotic có trong thực phẩm nào? Dưới đây là một số thực phẩm có chứa probiotic.

Các loại thực phẩm có chứa probiotic
  • Sữa chua kefir: Gần giống sữa chua uống nhưng sệt hơi, Kefir sữa hay còn gọi Kefir nấm Tây Tạng chứa hơn 20 chủng loại probiotics. Kefir sữa là một trong những loại thực phẩm chứa probiotic tự nhiên mạnh nhất trong nhóm các thực phẩm lên men.

  • Sữa chua: Đây là nguồn cung cấp probiotic phổ biến nhất. Sữa chua giúp làm sạch ruột, giảm triệu chứng tiêu chảy và các vấn đề tiêu hóa khác. Các loại sữa chua thông thường chứa 1-2 chủng probiotics.

  • Phô mai mềm lên men: Loại thực phẩm này giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng và tăng cường hệ miễn dịch.

  • Các thực phẩm ngâm chua: Kim chi, dưa chua,.. là những loại thực phẩm lên men tự nhiên. Dung dịch ngâm chua từ muối, nước tạo điều kiện cho vi khuẩn có lợi phát triển.

  • Tương nén tempeh của Indonesia: Đây là một dạng đậu nành lên men có chứa kháng sinh tự nhiên chống vi khuẩn nhất định. Trong tương nén có chứa protein cao, hương vị đậm đà, mùi tương tự cây nấm nên có thể dùng trong các bữa ăn thay cho thịt.

  • Ngoài ra, probiotic còn có trong các thực phẩm như Water Kefir (Kefir nước lên men từ nước dừa hay nước đường), trà Kombucha (thức uống lên men trà đen hoặc trà xanh), Sauerkraut (món bắp cải thái nhỏ lên men), Miso (gia vị nổi tiếng của Nhật Bản)…

➤ Tham khảo ngay: Cách bổ sung probiotics vào nước ép detox

Men Kefir –  probiotic tự nhiên rất tốt cho sức khỏe con người

Kefir sữa/ sữa chua Kefir có nguồn gốc từ vùng núi Caucasus. Tương truyền, khoảng 3000 năm trước, nhà tiên tri Mohammed đã tặng hạt men Kefir cho người dân chăn cừu vùng núi này khi đi ngang qua đây. Người dân vùng núi coi đây như báu vật, nuôi dưỡng và lưu truyền từ đời này sang đời khác. Cho đến thế kỷ 18, Kefir được hiệp hội các bác sỹ tại Nga biết tới khi thấy các công dụng kỳ diệu mà thức uống này mang lại cho người Caucasus (họ rất khỏe và có nhiều người sống trên 100 tuổi), nên đã tìm cách mang hạt men này về Nga. Lúc đầu Kefir được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh tiêu hóa và bệnh lao. Hiện nay, Kefir là thức uống vô cùng phổ biến tại Nga (khoảng 70% sữa chua tại Nga là Kefir).

Vì thế, nếu bạn yêu thích các sản phẩm lên men từ sữa, lại đặc biệt chú trọng đến tầm quan trọng của việc bổ sung probiotic cho cơ thể thì Kefir sữa sẽ là một lựa chọn tuyệt vời.

Ngoài việc chứa đa dạng các chủng lợi khuẩn tự nhiên, Kefiran, một chất tạo ra bởi hạt men Kefir còn được cho là có khả năng ức chế sự phát triển của một số loại tế bào ung thư.

Kefir có vị chua nhẹ, mùi giống men bánh mì kèm chút gas có thể ăn trực tiếp hoặc kết hợp với trái cây để làm sinh tố, kem Kefir. Hiện sản phẩm có bán tại Kefir Home – Nước Ép Trái Cây & Sữa Chua Lên Men Từ Kefir, bạn có thể ghé trang fanpage: https://www.facebook.com/kefirhomevn hoặc gọi hotline 0708583919 để đặt hàng nhé!

Sữa chua Kefir

Qua nội dung trên, chắc hẳn bạn cũng hiểu một phần nào về khái niệm probiotics là gì cũng như tác dụng của probiotics đối với sức khỏe con người. Có thể thấy, probiotics là men vi sinh rất dễ hấp thu và an toàn đối với hầu hết mọi người.

Thực phẩm giàu probiotics tự nhiên cũng rất tốt để đưa vào thực đơn hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, các từ thực phẩm lên men thường có pH thấp có thể gây kích ứng người có bao tử nhạy cảm với axít. Do đó, nếu cơ thể bạn có điều kiện đặc biệt  thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé!

Rate this post
Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255