Top 11 loại thực phẩm giảm stress hiệu quả | Kefir là số #1

Bạn thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi và muốn tìm thực phẩm giảm stress hiệu quả. Tham khảo 11 loại thực phẩm giảm stress hiệu quả dưới đây.

Stress là một căn bệnh tâm lý xuất hiện khá phổ biến trong cuộc sống. Nó ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, công việc, học tập của mỗi người. Hiện nay, có rất nhiều cách để giảm stress như: hít thở sâu, massage, nghe nhạc, tập thể dục, bổ sung thực phẩm,… Trong đó, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng là một yếu tố rất quan trọng. Vậy thực phẩm nào giúp giảm stress hiệu quả? Bài viết này sẽ giới thiệu 11 loại thực phẩm giảm stress hiệu quả bạn nên sử dụng. Cùng tham khảo ngay nhé!

Thực phẩm – nhân tố quan trọng để giảm stress

Ăn gì để giảm stress?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với những người bị căng thẳng, stress, nó không chỉ giúp kiểm soát triệu chứng bệnh mà còn khiến cho người bệnh nhanh chóng hòa nhịp lại cuộc sống. Nên khi bị stress, bạn có thể bổ sung những loại thực phẩm giảm căng thẳng dưới đây.

11 Thực phẩm giảm stress hiệu quả

Để chống lại sự căng thẳng, lo lắng, bạn có thể sử dụng một trong những thực phẩm giảm stress dưới đây.

Các loại rau xanh

Các loại rau xanh là thực phẩm giảm stress hiệu quả, đặc biệt là rau bina. Loại rau này có nhiều vitamin A, B, kali, photpho, canxi và magie giúp giảm căng thẳng trong cơ thể, ổn định tâm trạng. Mỗi ngày ăn một bát canh rau bina sẽ giúp cơ thể chống lại căng thẳng, stress hiệu quả. Bạn có thể chế biến rau bina thành món salad, sinh tố hoặc ăn kèm với trứng, bánh mì.

Salad rau bina

Các loại trái cây giàu vitamin C

Các loại trái cây như cam, chanh, bưởi, kiwi, bơ, việt quất, quả mọng,… rất giàu vitamin C, E và một số khoáng chất thiết yếu, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Những người căng thẳng nên bổ sung thực phẩm giảm stress này mỗi ngày bằng cách uống 1 ly nước cam tươi hoặc ăn vài lát cam sẽ giúp xua tan đi mệt mỏi nhanh chóng.

Các loại hải sản

Trong các loại hải sản như tôm, cua, mực,… có chứa nhiều magie. Đây là khoáng chất thiết yếu của cơ thể, giúp tiếp thêm năng lượng, đường huyết, cân bằng hormone và giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả.

Cá hồi

Đây là loài cá siêu dinh dưỡng, được xếp vào danh sách thực phẩm giảm stress bạn nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng. Cá hồi chứa nhiều omega-3 thúc đẩy cơ thể sản sinh hormone hạnh phúc – Serotonin. DHA trong omega-3 nuôi dưỡng não bộ đồng thời giúp điều chỉnh hormone gây ra stress như cortisol và epinephrine.

Nếu bị stress kéo dài, mỗi tuần bạn hãy thử ăn 2 – 3 phần cá hồi để giảm mức độ căng thẳng. Một thực đơn Eat Clean với omega-3 có tác dụng giảm áp lực căng thẳng rất hiệu quả đấy!

Cá hồi

Chocolate đen

Trong chocolate đen được làm từ cacao lên men, không chỉ chứa nhiều khoáng chất mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như nhóm flavonoids mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy người ăn chocolate sẽ đen sản sinh ra ít stress hormone như cortisol hơn so với nhóm người không ăn chocolate đen. Mỗi ngày bạn hãy thử dùng ít chocolate đen, mọi cảm giác khó chịu sẽ dần tan biến.

Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E, B2, magie, kẽm, các loại dầu lành mạnh và chất xơ. Khi bạn gặp căng thẳng, một bữa ăn nhẹ với hạnh nhân sẽ cải thiện tâm trạng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng quả óc chó thay thế hạnh nhân trong khẩu phần ăn của mình.

Hạnh nhân

Gạo lứt

Gạo lứt chứa nhiều vitamin B rất cần thiết cho các mô, tế bào và cơ quan. Đồng thời, còn giúp hệ thống miễn dịch, não khỏe mạnh. Ăn gạo lứt giúp chống lại căng thẳng và ngăn chặn các triệu chứng rối loạn tâm trạng. Nếu bạn thường ủ rũ, uể oải, hãy thử bổ sung gạo lứt vào chế độ ăn uống để cải thiện tình trạng này.

Trà xanh

Trà xanh cũng được xem là thực phẩm giảm stress hiệu quả, nhờ có chứa chất chống oxy hóa mạnh như catechin, polyphenols và flavonoid, có lợi cho sức khỏe.

Khi tâm trạng không tốt, cảm thấy ngột ngạt, bạn hãy dành thời gian nghỉ ngơi và thưởng thức một tách trà xanh, tinh thần của bạn sẽ thoải mái hơn.

Trà xanh

Sữa

Sữa rất giàu canxi, vitamin A, D, protein và chất chống oxy hóa, giúp chống lại căng thẳng rất tốt. Nếu bạn đang bị chứng mất ngủ liên quan đến stress, hãy thử uống một ly sữa ấm trước khi ngủ. Nếu bạn không uống sữa, có thể dùng sữa chua cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Bổ sung thực phẩm chứa probiotics (lợi khuẩn)

Các nhà khoa học nghiên cứu, probiotics (lợi khuẩn) có công dụng tăng cường chức năng hàng rào biểu mô ruột non, đồng thời ảnh hưởng đến sự tổng hợp một số chất dẫn truyền thần kinh (như Serotonin). Probiotics giúp giảm rõ rệt cortisol và các dấu hiệu stress, rối loạn lo âu, ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tinh thần của con người. Do đó, khi gặp tình trạng căng thẳng, lo lắng kéo dài bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm chứa probiotics như sữa chua, kefir, kim chi, kombucha…

➤ Chi tiết: Probiotics là gì? Probiotics có trong thực phẩm nào?

Nấm sữa Kefir

Thức uống chứa men Kefir

Ngoài các loại thực phẩm giảm stress trên, bạn có thể chọn thức uống chứa men Kefir giảm stress như Milk Kefir, Saffron Kefir Soda, Ginger Kefir Cider, Spring Kefir Soda. Đây là những loại thức uống được sản xuất từ men Kefir lên men tự nhiên, rất giàu enzyme và vi khuẩn có lợi, giúp cơ thể sản sinh ra các chất tạo cảm giác vui vẻ, hạnh phúc như Serotonin, từ đó stress, căng thẳng, mệt mỏi cũng được cải thiện hiệu quả.

Thức uống Kefir giảm stress

Lưu ý các thực phẩm không nên ăn khi stress

Ngoài những thực phẩm giảm stress nên ăn vừa chia sẻ trên, bạn không nên ăn một số thực phẩm sau:

  • Đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn: cá mòi, thịt bò sốt, mì ống, khoai tây chiên,… Những loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo, màu thực phẩm và hương liệu. Sử dụng nhiều sẽ gây ra bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường, béo phì, căng thẳng kéo dài,…
  • Caffeine: Thức uống chứa nhiều caffeine như trà, cà phê,… giúp tỉnh táo, kích thích sự tập trung nhưng những thức uống này dễ gây hiện tượng tim đập nhanh, mất ngủ. Những người thường xuyên bị stress, căng thẳng, lo âu sử dụng thức uống chứa nhiều chất kích thích sẽ khiến cho tình trạng này tồi tệ hơn.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường tinh luyện: bánh ngọt, socola, bánh quy giúp tăng lượng đường trong cơ thể nhưng lâu dần, lượng đường này sẽ chuyển hóa gây cảm giác khó chịu.
  • Thuốc lá và rượu mạnh

Trên đây là những thực phẩm giảm stress nên sử dụng và không nên dùng. Nếu bạn gặp phải tình trạng stress, căng thẳng, mệt mỏi, lo âu kéo dài và đã dùng nhiều cách mà bệnh tình không thuyên giảm có thể sử dụng thức uống giảm stress của Kefir Home. Sản phẩm của chúng tôi được sản xuất với quy trình nghiêm ngặt, nguyên liệu sạch, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn. Liên hệ sớm với Kefir Home để đặt mua sản phẩm sở hữu giá ưu đãi nhé!

Rate this post
Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255