Saffron là gì? Công dụng và cách dùng hiệu quả | Kefir Home

Saffron là gì? Saffron có tác dụng gì đối với sức khỏe và làn da của con người? Tất cả thông tin chi tiết của Saffron được chia sẻ ngay tại đây.

Saffron là gì? Saffron có tác dụng gì? Sử dụng Saffron như thế nào mang lại hiệu quả cao? Tất tần tật những câu hỏi này sẽ được giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây. Mời bạn tìm hiểu ngay nhé!

Tổng quan về Saffron – Nhụy hoa nghệ tây

Saffron là gì?

Saffron là gì?

Saffron là tên gọi của một gia vị được sản xuất từ nhụy hoa nghệ tây

Chủng loài

Cây nghệ tây

Mô tả

Cây nghệ tây có chiều cao 20 – 30cm, mỗi cây có 3 – 4 hoa, mỗi hoa có 3 đầu nhụy. Phần nhụy có màu đỏ thẫm, phần cánh hoa có màu tím. Ra hoa vào mùa Thu và phải mất 3 năm từ khi trồng cho đến khi ra hoa

Trồng trọt

Saffron được trồng đầu tiên ở Hy Lạp, sau đó chuyển sang các khu vực khác như: Bắc Mỹ, Bắc Phi, châu Đại Dương. Hiện tại, Iran được coi là “thủ phủ” của nghệ tây với sản lượng chiếm 90% Saffron trên toàn thế giới.

Gia vị

Thành phần hóa học

Saffron có chứa hơn 150 hợp chất thơm dễ bay hơi và một số thành phần không bay hơi, chủ yếu là các carotenoid ưa nước bao gồm zeaxanthin, lycopene, α- và β-carotene, trong đó, chủ yếu là α-crocin.

Thành phần chính tạo nên mùi thơm – vị đắng – màu sắc cho Saffron là: Croin, Safranal, Picrocrocin. Ngoài ra, Saffaron còn chứa nhiều vitamin A, kẽm, kali, sắt, đồng…

Phân loại

1. Phân loại bằng định tính (dựa vào độ dài sợi, độ tuổi cây, màu sắc nhuỵ,…)

  • Negin: Đây là sản phẩm Saffron đạt chất lượng, cao cấp nhất. Loại Saffron này có trọng lượng nhẹ, mùi thơm hoàn hảo, được người ta bỏ phần chân nhụy, chỉ để lại phần chấm chân vàng (chứa nhiều hương thơm và dưỡng chất nhất của sợi) và phần ngọn đỏ phía trên. Saffron Negin có thể sử dụng trong thời gian dài.
  • Sargol: Loại này chỉ lấy phần ngọn đỏ nên ngắn hơn và ít dưỡng chất hơn so với Negin.
  • Pushali: Là loại sợi được cắt sâu hơn Negin Chất lượng của loại Saffron này kém hơn so với Negin và Sargol, vì thế giá thành cũng rẻ hơn Negin và Sargol
  • Bunch: Đây là loại Saffron có trọng lượng nặng nhất do được thu hoạch nguyên sợi nhụy. Thường được bó lại từng bó nhỏ nên khó kiểm tra chất lượng bên trong
  • Konji: Là phần gốc được cắt bỏ từ Sargol và Negin nên dưỡng chất hầu như không còn. Loại Saffron này được nhiều người sử dụng để pha trà thay cho các loại trà thông thường.

2. Phân loại bằng định lượng (ISO).

Hiện nay tiêu chuẩn ISO 3632 được áp dụng rộng rãi và được thế giới công nhận. Theo đó, tiêu chuẩn này quy định chất lượng loại sợi chủ yếu phụ thuộc vào hàm lượng dinh dưỡng (crocin – tạo màu sắc, safranal – tạo mùi thơm, procrocrocin – tạo hương vị)

2. Phân loại bằng định lượng (ISO).

Tuỳ thuộc vào vùng trồng mà các giống cây Saffron đa dạng về hình dạng sợi, đặc tính:

  • Ở Tây Ban Nha, cây có màu, hương vị và hương thơm tốt.
  • Các giống cây ở Ý tốt hơn Tây Ban Nha nhưng kém hơn chất lượng giống cây của Iran.

Nguồn gốc ra đời

Saffron ra đời từ 3000 năm trước

Dựa vào một số tài liệu lịch sử về loài cây Saffron, loại cây này có từ 3000 năm trước. Có nguồn gốc xuất phát từ Hy Lạp hoặc Tây Nam Á, sau đó được đưa tới Bắc Phi, Bắc Mỹ và châu Đại Dương.

Hiện nay, Iran được xem là “thủ phủ” của nghệ tây vì có sản lượng chiếm đến 90% trên toàn thế giới. Do điều kiện khí hậu thuận lợi nên tạo điều kiện cho cây nghệ tây sinh trưởng, có mùi thơm và mang lại nguồn thu nhập khổng lồ cho đất nước này.

Cách phân biệt Saffron thật và giả

Cách phân biệt Saffron thật và giả

Sau khi biết về khái niệm: “Saffron là gì?”, để phân biệt Saffron thật và giả rất đơn giản, chỉ cần lấy vài sợi của 2 loại Saffron khác nhau rồi ngâm với nước lạnh.

  • Nếu Saffron tan nhanh trong nước, nước có màu cam đậm, không có mùi thơm đặc trưng (mùi cỏ khô thoang thoảng xen với mùi mật ong), vò nhẹ thấy sản phẩm mềm và tan ra thì đó là Saffron giả.
  • Ngược lại, nếu Saffron cần 10-15 phút để ra màu trong nước, nước có màu vàng cam hoặc vàng nghệ nhạt, không lẫn màu trắng hay vàng và có mùi thơm. Khi vò nhẹ thì thấy độ dai, bị đứt đoạn chứ không tan, đó là Saffron thật.

Ngoài ra còn có thể phân biệt vào hình dạng Saffron: Saffron thật có đầu nhuỵ to, bẹt, thân thuôn dài và nhỏ dần theo chiều xuống dưới. Trong khi Saffaron giả không mang các đặc điểm trên, phần lớn không khác nhau về độ dày và thuôn đều

Vì sao Saffron có giá “đắt”? Nhụy hoa nghệ tây giá bao nhiêu?

Vì sao Saffron đắt đỏ? Để trả lời cho câu hỏi này, người ta dựa vào quá trình thu hoạch Saffron và giá trị của sản phẩm mang lại.

Vì sao Saffron có giá “đắt”?

Quá trình từ trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch, phân loại, đóng gói Saffron hoàn toàn bằng thủ công. Người ta hái từng sợi trong bông hoa và muốn thu hoạch được 1kg Saffron, người ta phải hái từ 11.000 đến 17.000 cây nghệ tây (tương đương 150.000 bông hoa).

Quá trình thu hoạch này mất khoảng 40 giờ (chưa tính thời gian phân loại thành phẩm). Một ngày hái sẽ phải mất khoảng 5 ngày liền mới thu hoạch được 1 kg nghệ tây. Chưa kể đến thời gian trồng rất lâu và thời vụ thu hoạch lại rất ngắn.

Theo nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nhụy hoa nghệ tây – Saffron có chứa các hợp chất hóa học có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư, khôi phục các chất chống oxy hóa, chống bệnh trầm cảm, mất trí nhớ và được dùng như một thành phần của các loại mặt nạ có tác dụng: giảm sắc tố, làm sáng da, mờ thâm, sẹo,…

Do đó, Saffron – Nhụy hoa nghệ tây có giá rất cao, khá đắt. Tại thị trường Việt Nam, mức giá dao động từ 25 triệu – 250 triệu đồng/kg.

Tác dụng của Saffron – Nhụy hoa nghệ tây với sức khỏe

Saffron là gì? Saffron có tác dụng gì? Theo nghiên cứu của y học cổ truyền và khoa học hiện đại, Saffron – Nhụy hoa nghệ tây có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị các bệnh như mất ngủ, trầm cảm, ung thư và rất nhiều căn bệnh khác.

Tác dụng của Saffron đối với sức khỏe con người

Saffron giúp ngủ ngon, cải thiện chứng mất ngủ

Trong Saffron – Nhụy hoa nghệ tây có chứa 2 thành phần chính là Crocin và Safranal có tác dụng giảm chứng mất ngủ, hỗ trợ ngăn ngừa các cơn đau thần kinh, ngăn ngừa suy giảm nhận thức do căng thẳng mãn tính. Ngoài ra, Saffron còn có tác dụng ngừa stress, giúp tinh thần trở nên tốt hơn,…

➤ Xem thêm: Các thực phẩm giảm stress

Hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm, mất trí nhớ

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học y tế nổi tiếng tại Iran, nhụy hoa nghệ tây – Saffron có tác dụng tương đương như thuốc giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm, giảm thiểu những bệnh lý liên quan đến thần kinh, mất trí nhớ nhờ các hợp chất cấu thành như anthocyanins, flavonoids, tannins, alkaloids và saponins làm cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh trong não, đặc biệt là chất serotonin – một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm.

Hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt

Theo nghiên cứu của trường Đại học khoa học y tế Tehran và Zanjan thực hiện thí nghiệm trên đối tượng là phụ nữ ở độ tuổi từ 20 – 45 tuổi có kinh nguyệt đều đặn và có triệu chứng tiền kinh nguyệt trong vòng 6 tháng. Những người này được chia thành 2 nhóm: nhóm A và nhóm B.

  • Nhóm A được dùng 30mg/ngày (sáng và tối).
  • Nhóm B không sử dụng.

=> Kết quả: Nhóm A có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng như đau bụng, đau lưng,… Do đó, công dụng của Saffron giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt.      

Nhụy hoa nghệ tây giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Trong Saffron có các thành phần giúp cải thiện triệu chứng liên quan đến hệ tiêu hóa như: Crocin, Safranal, Picrocrocin, Crocetin, đặc biệt là Crocin có tác dụng hỗ trợ chống nhiễm khuẩn Lipid, ngăn chặn quá trình peroxide hóa và chống viêm hiệu quả.

Ngoài ra, Saffron còn có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, ngăn ngừa tổn thương,…

Nhụy hoa nghệ tây tốt cho sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu được thực hiện bởi những người lớn tuổi, sử dụng Saffron mỗi ngày có công dụng giúp bảo vệ tim mạch, ổn định huyết áp.

Đối với những người có huyết áp cao mãn tính, mỗi ngày uống khoảng 0,4g Saffron trong vòng 1 tuần, lượng huyết áp sẽ giảm đáng kể.

Saffron có tác dụng hỗ trợ phòng chống ung thư

Saffron có khả năng lọc tế bào độc hại, ức chế sự phát triển bệnh và chống oxy hóa đến từ hợp chất Crocin, giúp ngăn chặn những tác nhân gây ung thư như: ung thư vú, cổ tử cung, phổi, tuyến tụy, trực tràng,…

Tác dụng của Saffron hỗ trợ cải thiện thị lực

Saffron có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiễm trùng mắt và các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, võng mạc tổn thương,…

Ngoài ra, Saffron – Nhụy hoa nghệ tây có một số chất bổ dưỡng cho mắt, làm tế bào thị lực trở nên linh hoạt như alpha carotene và beta carotene.

Công dụng của Saffron – Nhụy hoa nghệ tây với sắc đẹp

Uống Saffron có tác dụng gì? Saffron – Nhụy hoa nghệ tây được biết đến như loại mỹ phẩm cao cấp có công dụng trong việc làm đẹp hiệu quả nên được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng sử dụng.

Công dụng của Saffron đối với làn da

Giảm thâm sẹo, mụn

Nhờ có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, Saffron – Nhụy hoa nghệ tây được đánh giá là mỹ phẩm tuyệt vời trong việc tẩy tế bào chết và trị thâm mụn hiệu quả.

Giảm thâm nám

Trong Saffron có chứa các thành phần như: vitamin, protein thực vật có tác dụng chống lão hóa, thúc đẩy cơ thể sản sinh collagen, giúp phục hồi da bị tổn thương, làm mờ vết thâm nám và cải thiện nếp nhăn hiệu quả. Saffron là sản phẩm thích hợp đối với chị em phụ nữ ở độ tuổi trung niên.

Giúp da sáng mịn, đều màu

Saffron – Nhụy hoa nghệ tây có khả năng cải thiện sắc tố nhờ cơ chế ức chế của một enzyme là tyrosinase. Đây là chất có tác dụng tổng hợp ra hắc sắc tố melanin, bảo vệ da khỏi tác hại của bức xạ từ ánh nắng, từ đó, da bạn trắng sáng, đều màu một cách rõ rệt.

Cung cấp độ ẩm cho da

Trong Saffron – Nhụy hoa nghệ tây có chứa nhiều dưỡng chất thẩm thấu nhanh, không bít lỗ chân lông và dưỡng ẩm cho da hiệu quả.

Ngoài công dụng của Saffron trong việc hỗ trợ làm đẹp, Saffron – Nhụy hoa nghệ tây còn giúp giảm cảm giác thèm ăn, giảm cân hiệu quả, từ đó, giúp sở hữu vóc dáng thon gọn như mong ước.

Một số tác dụng phụ của Saffron cần lưu ý

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời của Saffron mang lại cho sức khỏe và sắc đẹp, sản phẩm này còn có một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, khi sử dụng bạn cần lưu ý những điều sau.

Một số lưu ý khi sử dụng Saffron để hạn chế tác dụng phụ ngoài mong muốn
  • Sử dụng với liều lượng 5g/ngày được xem là liều độc cho cơ thể, và gây tác dụng phụ: tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, thấp thỏm, đổ mồ hôi. Khi sử dụng với liều lượng này thời gian dài có thể làm vàng da, vàng mắt do gan, thân và các cơ quan nội tạng bị tổn thương
  • Khi dung quá 12 – 20gr Saffaron/ ngày có thể đe dọa đến tính mạng, triêụ chứng ngay lập tức xuất hiện: tê buốt tay – chân, ngứa như dị ứng khắp cơ thể, xuất huyết ở mí mắt, chảy máu mũi
  • Đối với phụ nữ đang trong thời gian mang thai khoảng từ tuần đầu cho đến tuần 20, nếu sử dụng Saffron – Nhụy hoa nghệ tây sẽ tăng tỷ lệ sẩy thai. Nếu dùng quá liều sẽ gây tình trạng tiền sản giật.
  • Nếu sử dụng quá nhiều Saffron sẽ làm tăng tính thấm mạch máu, tăng phản ứng viêm tế bào và tăng nguy cơ thoái hóa mắt ở bệnh nhân bị bệnh tiểu đường.

Cách dùng Saffron đúng chuẩn khoa học

Để sử dụng Saffron mang lại hiệu quả cao và hạn chế một số tác dụng phụ ngoài mong muốn, bạn tham khảo liều lượng Saffron dưới dây.

Dưới đây là một số cách dùng Saffron

Liều dùng Saffron phổ biến

  • Mỗi ngày bạn chỉ nên uốn không quá 3 lần, mỗi lần chỉ nên dùng 30 – 50 mg Saffaron (3 – 5 sợi)
  • Sử dụng với liều lượng dưới 1,5g/ngày là trong khả năng an toàn, chưa gây ảnh hưởng đến sức khỏe, ít để lại tác dụng phụ ngoài mong muốn.
  • Người già, người mắc bệnh lý huyết áp thấp, phụ nữ có thai những tháng đầu chỉ nên dùng khoảng 5 sợi mỗi ngày

Cách dùng Saffron cùng các thành phần kèm theo

  • Trước khi dùng Saffron, bạn hãy để Saffron – Nhụy hoa nghệ tây trong bóng râm và trong không khí một thời gian để hạn chế một số hoạt chất gây tác dụng phụ ngoài ý muốn.
  • Nên kết hợp Saffron với một số loại trái cây mọng nước như xoài, cà chua, nho, việt quất,… để phát huy công dụng của sản phẩm.
  • Trong chế biến thực phẩm và đồ uống, khi sử dụng Saffron nên kết hợp với: trà xanh, dầu ô liu, tinh bột nghệ,…
  • Có thể sử dụng Saffron để tẩm ướp thực phẩm.
  • Saffron có thể chưng cùng với yến để bồi bổ sức khỏe.

Ai không nên uống Saffron?

Saffron – Nhụy hoa nghệ tây tuy được xem là “thần dược” nhưng chỉ thích hợp sử dụng với một số người. Còn những ai bị rối loạn đông máu, mắc bệnh tiểu đường thì không nên uống Saffron.

Phụ nữ có thai uống Saffron được không?

Công dụng của Saffron đối với bà bầu, phụ nữ có thai

Câu trả lời là Được.

Phụ nữ trong thời gian mang thai khoảng từ tuần thứ 20 trở đi có thể sử dụng Saffron để cân bằng huyết áp, hỗ trợ tiêu hóa, giảm triệu chứng ốm nghén, chán ăn, thắt cơ thai kỳ, giúp tinh thần sảng khoái. Tuy nhiên, phải sử dụng đúng liều lượng, đúng cách và khoa học.

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai có thể sử dụng Saffron với nhiều cách khác nhau: uống với sữa, chế biến các món ăn,…

Có thể dùng nhụy hoa nghệ tây để chế biến món gì?

Saffron – Nhụy hoa nghệ tây được biết đến như một loại gia vị trong ẩm thực, được người Ai Cập và Rome sử dụng làm chất tạo hương, tạo màu cho thức ăn.

Tại các nước châu Á và Tây Ban Nha, Saffron được dùng để chế biến các món cơm và thịt để món ăn có màu sắc và hương vị hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, nhờ có màu vàng đậm rực rỡ, hương thơm ngọt ngào, các đầu bếp ở một số nhà hàng sử dụng nhụy hoa nghệ tây làm gia vị cho các món thịt hầm, cà ri,…

Với thông tin chia sẻ trên, chắc chắn bạn đã biết “Saffron là gì?” rồi đúng không. Hiện nay, nhụy hoa nghệ tây được chế biến thành các loại thức uống chứa lợi khuẩn tự nhiên rất tốt cho sức khỏe, được nhiều người tin dùng, phổ biến nhất là Saffron Kefir Soda.

➤ Xem ngay sản phẩm: Saffron Kefir Soda

Sản phẩm được sản xuất theo quy trình lên men thủ công, hoàn toàn tự nhiên. Bạn có thể sử dụng trong 3 ngày để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng và lợi ích của Kefir đối với sức khỏe.

Liên hệ ngay với Kefir Home – Nước Ép Trái Cây & Sữa Chua Lên Men Từ Kefir để được nhân viên tư vấn chi tiết về sản phẩm.

Rate this post
Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255