Sữa chua Hy Lạp là gì? Cách làm sữa chua Hy Lạp đơn giản

Sữa chua Hy Lạp là loại sữa chua được sản xuất từ sữa lên men với một số chủng vi khuẩn có lợi cho sức khỏe. Đặc điểm: đặc, vị chua chua, thơm mùi men.

Sữa chua Hy Lạp là gì? Thời gian trở lại đây, sữa chua Hy Lạp trở nên khá phổ biến.  Nó thuộc dòng sữa chua cao cấp và đặc biệt được yêu thích bởi phái đẹp – những người theo chế độ ăn uống healthy và chú trọng đến viêc chăm sóc vóc dáng cơ thể. Loại sữa chua này có dạng đậm đặc và có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại sữa chua thông thường. Nếu bạn muốn biết rõ hơn về loại sữa chua này cũng như cách làm thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Sữa chua Hy Lạp là gì?

Sữa chua Hy Lạp là gì?

Sữa chua Hy Lạp là loại sữa chua được sản xuất từ sữa lên men mới một số loại lợi khuẩn rất tốt cho sức khỏe. Sữa chua này có dạng đặc, vị chua chua, rất sánh mịn. Đây là một món ăn tráng miệng truyền thống của người dân thuộc vùng Địa Trung Hải, Đông Á, Tây Á và Ấn Độ.

Sữa chua này được làm bằng cách loại bỏ bớt nước whey trong sữa chua đang lên men.

Thành phần dinh dưỡng chứa trong sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Cụ thể như:

  • Protein: Trong sữa chua Hy Lạp có chứa lượng protein cao gấp 2 lần so với sữa chua thông thường. Tùy thuộc vào các nhãn hiệu của các nhà sản xuất khác nhau, trung bình 1 hũ sữa chua Hy Lạp chứa từ 12-17 gram protein. Do vậy, nó là món ăn tuyệt vời dành cho những ai muốn bổ sung thêm protein hoặc kết hợp vào các thực đơn ăn kiêng lành mạnh.

  • Chứa ít carb: Sữa chua Hy Lạp được sản xuất bằng cách loại bỏ nước whey, theo đó một phần đường lactose hòa tan trong whey cũng bị loại bỏ. Cho nên, sữa chua Hy Lạp chứa rất ít carb, chỉ tầm 4 gram carb/ 100g sữa chua. Nhờ vậy, nó rất có ích cho những người hạn chế nạp đường lactose vào cơ thể, đặc biệt các chị em đang tuân theo chế độ ăn kiêng low-carb như chế độ ăn kiêng Keto chẳng hạn.

  • Vitamin nhóm B đặc biệt là B6 và B12: Các Vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong sản xuất tế bào hồng cầu, hoạt động của não bộ và các hoạt động tổng hợp DNA.

  • Chứa nhiều i-ốt: Ngoài ra, trong sữa chua Hy Lạp còn chứa nhiều i-ốt, công dụng là giúp đẩy mạnh quá trình tổng hợp của tuyến giáp, tăng tỷ lệ trao đổi chất, từ đó giúp đốt cháy chất béo, hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Sữa chua Hy Lạp chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Lợi ích của sữa chua Hy Lạp đối với sức khỏe

Nhờ những thành phần dinh dưỡng trên, sữa chua Hy Lạp mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Giúp đường ruột khỏe mạnh

Trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn như: Streptococcus thermophilus, Lactobacillus acidophilus, Lactobacillus bulgaricus, Lactobacillus casei… giúp điều trị bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, tiêu chảy và hội chứng ruột kích thích. Nếu ăn sữa chua mỗi ngày sẽ giữ cho đường ruột khỏe mạnh.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo nghiên cứu được thực hiện ở những người thường xuyên ăn sữa chua cho thấy, sự trao đổi chất trong cơ thể họ tốt hơn, lượng cholesterol cũng giảm đi đáng kể và điều chỉnh mức huyết áp, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Sữa chua rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Giúp xương chắc khỏe

Trong một nghiên cứu của Ireland ở nhóm phụ nữ mắc bệnh loãng xương, sau một thời gian ăn sữa chua Hy Lạp, tình trạng bệnh giảm, một số người có khả năng hồi phục. Điều này cho thấy, trong sữa chua có một nguồn dinh dưỡng phong phú, khi kết hợp cùng calcium giúp thúc đẩy hỗ trợ phát triển xương.

Cải thiện tâm trạng

Trong sữa chua Hy Lạp có chứa lợi khuẩn rất tốt cho đường ruột, nơi sản xuất  một số loại hormone ảnh hưởng cảm xúc và các chất dẫn truyền thần kinh. Nhờ vậy, tiêu thụ sữa chua Hy Lạp thường xuyên sẽ tác động tích cực đến một số hoạt động não bộ, giúp giảm căng thẳng, đẩy lùi một số căn bệnh như trầm cảm, stress, lo lắng kéo dài,…

Làm đẹp da

Cũng như sữa chua, sữa chua Hy Lạp cũng có công dụng trong việc làm đẹp như giảm hình thành nốt mụn, giúp tóc chắc khỏe,… nhờ lượng protein nạp vào cơ thể. Chính vì thế nên loại sữa chua này được các chuyên gia khuyên dùng để tăng cường sức khỏe và sắc đẹp của chị em phụ nữ.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Nhờ hàm lượng protein cao giúp giảm cảm giác thèm ăn, giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, nhờ chứa nhiều i-ốt, probiotics, sữa chua Hy Hạp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể tốt hơn nên có lợi cho việc kiểm soát cân nặng.

➤ Tìm hiểu thêm: Probiotics là gì?

Sữa chua giúp giảm cân hiệu quả

Cách làm sữa chua Hy Lạp từ nấm Kefir

Sữa chua Hy Lạp đã tốt, thì sữa chua Hy Lạp lên men từ hạt men Kefir/ Nấm sữa Tây Tạng lại ưu việt hơi gấp bội. Với hơn 20 chủng lợi khuẩn và nấm men cộng sinh có lợi,  kefir đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe như: cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn sự phát triển một số loại tế bào ung thư, hỗ trợ giảm cân hiệu quả… Các bạn cùng tham khảo cách làm sữa chua Hy Lạp với men Kefir bên dưới nhé!

Cách làm sữa chua Hy Lạp từ nấm Kefir được thực hiện như sau:

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 15g hạt men Kefir sữa

  • 400ml sữa tươi nguyên chất không đường

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Men Kefir mới mua về, bạn làm sạch sơ nấm với sữa tươi hoặc chút nước đun sôi để nguội (bằng cách cho nấm vào rây, bỏ vào chén nước, di chuyển rây nhẹ nhàng để làm sạch nấm). Bỏ qua bước này nếu con men của bạn là men khỏe mạnh đang nuôi Kefir sữa bình thường.

  • Bước 2: Dùng muỗng múc phần nấm vào lọ thủy tinh, cho sữa tươi vào, dùng vải sạch bịt miệng lọ và để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.

  • Bước 3: Sau 24 tiếng, bạn mở ra kiểm tra thấy sữa đặc lại, có mùi thơm của sữa chua xen lẫn hương bánh mì. Bạn khuấy nhẹ.

  • Bước 4: Đổ từ từ phần sữa chua vào rây để lọc, lắc nhẹ rây để lấy hạt men ra khỏi sữa chua Kefir.  Phần nấm Kefir trên rây cho vào lọ tiếp tục nuôi mẻ mới. Phần sữa chua thành phẩm vừa lọc được bạn thực hiện tiếp bước 5.

  • Bước 5: Dùng giấy lọc cà phê lót trên rây lọc, lấy một tô/ hũ có độ rộng vừa phải (đủ để giữ rây lọc, sao cho rây lọc cách đáy khoảng 3-5cm) không chạm đáy tô/ hũ).

Sau khoảng 30 phút, phần nước whey chảy ra; phía trên lọc còn lại Kefir khá sệt. Đổ phần nước whey đi. Bạn phủ màng co sơ lên rây và mang cả rây và tô bỏ vào tủ lạnh. Cứ vài tiếng lại kiểm tra và đổ bỏ phần nước whey chảy ra tránh để nước whey đâng cao thấm ngược lại thành phẩm.

Bạn đợi đến khi Kefir ở trong rây lọc đạt được độ khô sệt như ý thì ngưng lại. Chuyển Kefir vào một hũ thủy tinh kín và dùng dần.

Men Kefir và sữa chua Kefir

Sữa chua Hy Lạp thường ăn kèm với gì?

Tương tự các loại sữa chua thông thường, sữa chua Hy Lạp có  thể kết hợp với một số thực phẩm ăn kèm như:

  • Hoa quả: Nên kết hợp sữa chua với các loại trái cây như dâu, việt quất, kiwi, bơ,…

  • Các loại ngũ cốc, bánh: Đây là công thức thích hợp cho những ai có nhu cầu giảm cân. Có thể kết hợp sữa chua với một số loại ngũ cốc, bánh như: bánh khoai lang, táo, chuối,…

  • Salad: Kết hợp sữa chua với các loại salad tạo nên món khai vị giúp kích thích vị giác, giảm ngán khi dùng nhiều đồ ăn chiên, rán.

Sữa chua ăn kèm với trái cây, ngũ cốc, các loại bánh,…

Trong những năm gần đây, cả sữa chua Kefir và sữa chua Hy Lạp được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi nhờ chứa thành phần dinh dưỡng có giá trị cao, mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Do đó, nếu muốn sở hữu cơ thể khỏe mạnh, làn da đẹp, vóc dáng thon gọn, bạn có thể kết hợp cả hai loại này vào thực đơn hàng ngày của mình. Bạn cũng có thể làm Kefir Greek style như hướng dẫn bên trên. Nếu chưa có kinh nghiệm nuôi Kefir, bạn có thể mua và sử dụng thử Milk Kefir của Kefir Home – Nước Ép Trái Cây & Sữa Chua Lên Men Từ Kefir.

Các sản phẩm sữa chua của Kefir Home

Hãy đến ngay cửa hàng của chúng tôi hoặc đặt mua hàng tại fanpage: https://www.facebook.com/kefirhomevn hay hotline 0708583919,  các bạn nhân viên sẽ tư vấn cho bạn nhé!

Rate this post
Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255